เพ็ชรชุมพวงคอมพิวเตอร์

วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

รู้จักพอร์ต USB-C พอร์ตมาตรฐานใหม่ของ Macbook โฉมใหม่


รู้จักพอร์ต USB-C พอร์ตมาตรฐานใหม่ของ Macbook โฉมใหม่


apple-event-spring-forword-p12
ใครที่ติดตามงานแถลงข่าว Spring Forword ของค่าย Apple เมื่อ เที่ยงคืนวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งงานไฮไลท์สำคัญที่หลายท่านร้องว้าวในงานจริงๆก็คือ Macbook โฉมใหม่ ที่มีการออกแบบใหม่หมดทั้งคีย์บอร์ด Touchpad ตัวบอร์ดในเครื่อง และสำคัญสุดที่หลายท่านสงสัยคือพอร์ต USB-C ซึ่งกลายเป็นพอร์ตมาตรฐานใหม่ของคอมพิวเตอร์ที่ ท่านที่จะซื้อ Macbook โฉมใหม่แล้ว จะต้องใช้พอร์ต USB-C นี้เป็นประจำแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ วันนี้เลยมาทำความรู้จักกับพอร์ต USB-C นี้กัน
apple-event-spring-forword-p07
พอร์ต USB-C เป็นพอร์ตคอมพิวเตอร์มาตรฐานใหม่ เริ่มใช้ใน Macbook โฉมใหม่นี้เป็นตัวแรก มีความสามารถเป็นพอร์ตชาร์จ Macbook ที่ต้องใช้ Adaptor ที่เป็นสายเสียบ USB-C และสามารถจ่ายไฟจาก Macbook ไปยังอุปกรณ์ iOS อย่าง iPhone iPod Touch และ iPad เพื่อซิงค์และชาร์จได้ , ใช้ในการรับ-ส่งข้อมูลระหว่าง Macbook กับ Flashdrive หรือ Harddisk ที่เชื่อมผ่าน usb ได้ , ใช้พอร์ตนี้ส่งสัญญาณภาพของจอ Macbook โฉมใหม่ มาปรากฎบนทีวีที่รองรับ HDMI หรือ VGA ได้ด้วย เรียกได้ว่า USB-C เป็นได้ทั้ง HDMI/VGA , USB , DisplayPort , Power ในพอร์ตเดียว

เจาะลึกความสามารถของ USB-C อย่างละเอียด

usb-c-p02
  • พอร์ตUSB-C นี้เมื่อถูกเสียบด้วยอุปกรณ์เสริม Adaptor ที่มีช่อง USB อยู่ด้วยแล้ว ก็กลายเป็น พอร์ต USB 3.1 สามารถรับส่งข้อมูลเร็วกว่า USB3.0 ซึ่งรับส่งด้วยความเร็ว 5 Gbit/s ( 5 Gigabits ต่อวินาที ) เป็นเท่าตัว โดยการรับส่งข้อมูลด้วย USB 3.1 นี้มีความเร็วสูงถึง 10Gbit/s ( 10 Gigabits ต่อวินาที )
  • พอร์ต USB-C รองรับเสียบแบบกลับหัวได้ ไม่ต้องพลิกไปพลิกมาให้ถูกต้อง
  • สามารถจ่ายไฟจาก Macbook ไปยังอุปกรณ์ iOS ตัวอื่นเพื่อชาร์จและซิงค์ข้อมูล ในเวลาเดียวกันได้ โดยจ่ายไฟอยู่ที่  20 volts หรือ 100 วัตต์  และเป็นพอร์ตชาร์ต Macbook เอง ผ่าน Adaptor ชาร์จไฟแบบ USB-C เฉพาะของ Macbook ซึ่งต้องนำมาเสียบกับ USB-C เพื่อชาร์จไฟ
  • พอร์ต USB-C เมื่อถูกเสียบด้วย Adaptor ที่มีขาออกเป็นพอร์ต VGA หรือ HDMI จะสามารถส่งสัญญาณภาพจากหน้าจอ Macbook ปรากฎบนทีวีที่รองรับ HDMI  (ความละเอียด 1080P) หรือที่รองรับพอร์ทคอม VGA  ได้

หากจำเป็นต้องใช้ Flashdrive มาใช้กับ Macbook หรือ ต้องต่อออกจอทีวี ยังไงก็ต้องซื้อ Adoptor ต่อ

usb-c-adaptor-hdmi
USB-C Digital AV Multiport Adapter
เพราะทุกอุปกรณ์ที่เรามี ไม่สามารถต่อเข้ากับ USB-C เพื่อใช้งานในการรับส่งข้อมูล ระหว่าง Flashdrive กับ Macbook หรือ เสียบสายเข้ากับพอร์ต USB-C เพื่อออกจอทีวีโดยตรงได้ทันที จะทำได้ต้องซื้ออุปกรณ์เสริม (Adaptor หัวแปลง)  ให้ จากพอร์ต USB-C พอร์ตเดียวมาเป็นรองรับหลายพอร์ต ( USB3.1 , HDMI , USB-C หรือ USB3.1 , VGA , USB-C) ซึ่งหาซื้อได้ที่เว็บไซต์ Apple Online Store , ร้านตัวแทนจำหน่าย Apple และ ร้าน iStudio ในไทย เร็วๆนี้

อุปกรณ์เสริม (หัวแปลง) จาก USB-C เป็นพอร์ตต่างๆ มาตรฐานจาก Apple ที่จะเตรียมจำหน่ายในไทย

  • USB-C Digital AV Multiport Adapter (ใช้กับจอทีวี HDMI และเป็นพอร์ตรับ-ส่งข้อมูล USB3.1 )  ราคา 2,990 บาท
  • USB-C VGA Multiport Adapter (ใช้กับจอทีวี VGA และเป็นพอร์ตรับ-ส่งข้อมูล USB3.1 ) ราคา 2,990 บาท
  • USB-C to USB Adapter (แปลง USB-C ให้เป็นพอร์ต USB3.1 ) ราคา 690 บาท
  • Apple USB-C Power Adapter ขนาด 29 วัตต์ เพื่อชาร์ต Macbook โฉมใหม่ ราคา 1,890 บาท
  • USB-C Charge Cable (2 ม.) สายชาร์ต Macbook ราคา 1,090 บาท
หลังจากที่ได้เห็น USB-C ใน Macbook แล้ว ในอนาคตอาจได้เห็นพอร์ตนี้บนคอมพิวเตอร์ทั่วไปรุ่นในอนาคตด้วย นับว่าเป็นพอร์ตใหม่ล่าลุดที่เริ่มใช้จริงแล้วในปี 2015 นี้ 
ข้อมูลจาก cnet , Apple Online Store

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น