เพ็ชรชุมพวงคอมพิวเตอร์

วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

สดร. แจงกรณีแสงสว่างวาบเหนือฟ้า กทม.


สดร. แจงกรณีแสงสว่างวาบเหนือฟ้า กทม.

Iridium-flare
ภาพจาก สมาชิกในเว็บบอร์ดชื่อดัง ซึ่งบันทึกได้ขณะกำลังจะขับรถ เห็นแสงสว่างบนท้องฟ้า วิ่งเฉียงลงมาอย่างชัดเจน
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)(สดร.) แจงกรณีแสงสว่างวาบเหนือท้องฟ้ากรุงเทพฯ ช่วงหัวค่ำคืนวันที่ 2 มีนาคม 2558 เกิดจากแสงสะท้อนของดาวเทียม เผยเป็นเหตุการณ์ปกติและไม่มีผลกระทบใดๆ

ดร.ศรัณย์  โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชี้แจงกรณีที่ปรากฏแสงสว่างวาบในคลิปวีดีโอที่ถ่ายไว้ในช่วงหัวค่ำวันที่ 2 มีนาคม 2558 แสงดังกล่าวเคลื่อนที่เป็นเส้นตรง ปรากฏประมาณ 4-5 วินาที แล้วดับวูบไป ไม่มีแนวควัน คือปรากฏการณ์ “อิริเดียมแฟลร์” เป็นแสงสะท้อนของดาวเทียมสื่อสารสหรัฐที่มีชื่อว่า ดาวเทียมอิริเดียม เกิดจากแผงเซลล์แสงอาทิตย์ทำมุมสะท้อนแสงดวงอาทิตย์พอดี ดาวเทียมดังกล่าวโคจรอยู่รอบโลกเป็นจำนวนกว่า 66 ดวง ในวันที่ 2 มีนาคม 2558 ตรงกับช่วงที่ดาวเทียมอิริเดียม 30 โคจรผ่านประเทศไทย มีแนวการโคจรจากทิศเหนือลงสู่ทิศใต้ และจะปรากฏอิริเดียมแฟลร์ ในช่วงเวลาประมาณ 19.53 น. ตามเวลาในประเทศไทย แสงสะท้อนดังกล่าวมีความสว่างปรากฏที่แมกนิจูด –7.4  ที่ตาคนเราสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน
อย่างไรก็ตามข้อมูลที่ได้รับมีเพียงภาพจากคลิปวีดีโอ จึงไม่สามารถชี้ชัดถึงที่มาของเหตุการณ์ดังกล่าว ส่วนปรากฏการณ์อิริเดียมแฟลร์หรือแสงสว่างวาบบนท้องฟ้าในครั้งนี้ถือเป็น เหตุการณ์เป็นปกติที่เกิดขึ้นเป็นประจำและไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่าง ใด
ข้อมูลอ้างอิงการเกิดอิริเดียมแฟลร์ www.heavens-above.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น