เพ็ชรชุมพวงคอมพิวเตอร์

วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สาย LAN หรือ สาย UTP คืออะไร และข้อแตกต่างระหว่าง CAT5E กับ CAT6 เป็นอย่างไร




สาย LAN หรือ สาย UTP คืออะไร

UTP ย่อมาจาก UNSHIELD TWISTED PAIR ซึ่งถ้าแปลตรงตัวความหมายของมันก็คือ สายตีเกลียวที่ไม่มีตัวป้องกัน เรามาทำความรู้จักกับสาย UTP CABLE กันเลยดีกว่าครับ
UTP CABLE ที่ใช้ในระบบคอมพิวเตอร์คือ COAXIAL CABLE, UTP CAT5, UTP CAT5e CABLE, UTP CAT6 CABLE และ UTP CAT7 CABLE ซึ่งขีดความสามารถในการใช้งานก็จะแตกต่างกัน

1. COAXIAL CABLE คือ สายทองแดงที่นำมาใช้ในระบบ LAN ที่มีความเร็วที่ต่ำ MAXIMUM ของ SPEED จะอยู่ที่ 10Mbps ส่วนมากใช้ในระบบ BUS

2. UTP CAT5 คือสายทองแดงตีเลียวที่ใช้ในระบบ LAN ที่มีความเร็วปานกลาง MAXIMUM ของ SPEED อยู่ที่ 100Mbps ใช้ในระบบ RING, STAR และแบบผสม

3. UTP CAT5e CABLE คือสายทองแดงตีเกลี่ยวที่นำมาใช้ในระบบ LAN ที่มีความเร็วสูง MAXIMUM ของ SPEED อยู่ที่ 1Gbps

4.UTP CAT6 CABLE คือสายทองแดงตีเกลียวที่นำมาใช้ในระบบ LAN ที่มี MAXIMUM ของ SPEED อยู่ที่ 10Gbps BANWIDTH อยู่ที่ 250MHz

5. UTP CAT7 CABLE คือสายทองแดงตีเกลี่ยวที่นำมาใช้ในระบบ LAN ที่มีความเร็วสูง MAXIMUM ของ SPEED อยู่ที่ 10Gbps BANWIDTH อยู่ที่600 MHz

เหล่านี้คือสายที่นำมาใช้ในระบบคอมพิวเตอร์ แต่ในปัจจุบันที่นิยมใช้และนำมาใช้กันมากที่สุดก็คือ สาย CAT5e และ CAT6 เพราะในประเทศไทยส่วนใหญ่ยังคงใช้ SWITCH ที่มีความเร็วอยู่ที่ 10/100/1000 Mbps ยังไม่มีใครที่ใช้เกินไปกว่านี้ อย่างเช่นส่วนใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมโรงงานและสถานที่บริการทั่วๆ ไปยังใช้ 10/100 Mbps และที่ใช้ 1 Gbps ก็จะเป็ฯหน่วยงานที่ต้องการความเร็วที่สูงและต้องการใช้ Aplication ที่เยอะ และความเที่ยงตรงสูงนั่นเอง เนื่องจาก File ที่ใช้งานจะมีขนาดใหญ่
แล้วข้อแต่ CAT5E กับ CAT6 เป็นอย่างไร
UTP CAT5e มี 2 แบบ ก็คือ แบบธรรมดา กับแบบที่มี shield ซึ่งโดยทั่วไปแล้วระยะของสายที่ใช้เดินนับจาก SWITCH ไปยังเครื่อง USER นั้น ระยะไม่เกิน 100 เมตร ข้อมูลลึกๆ สาย UTP มี Diameter อยู่ที่ 24 AWG มี 2 ลักษณธคือสายที่เป็นแบบอ่อนและแบบแข็ง ซึ่งเรียกแตกต่างกันคือ คือ SOLID กับ STAN ซึ่งการใช้งานนั้นสายอ่อนจะใช้ทำสาย PATCH CORD และสายแข็งไว้เดินไปยังจัดต่างๆ ที่อยู่ในที่ปกปิดเช่นผนัง ฝ้า ฯลฯ
UTP CAT6 มี 2 แบบ ก็คือ แบบธรรมดา ซึ่งโดยทั่วไปแล้วระยะของสายที่ใช้เดินนับจาก SWITCH ไปยังเครื่อง USER นั้น ระยะไม่เกิน 100 เมตร ข้อมูลลึกๆ สาย UTP มี Diameter อยู่ที่ 23 AWG มี 2 ลักษณธคือสายที่เป็นแบบอ่อนและแบบแข็ง ซึ่งเรียกแตกต่างกันคือ คือ SOLID กับ STAN ซึ่งการใช้งานนั้นสายอ่อนจะใช้ทำสาย PATCH CORD และสายแข็งไว้เดินไปยังจัดต่างๆ ที่อยู่ในที่ปกปิดเช่นผนัง ฝ้า ฯลฯ
ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลให้ทราบกัน แต่จริงๆแล้ว  เราเลือกใช้สาย CAT6 ทั้งหมดสำหรับเครื่อง Server และเครื่อง Main VPS Server เพื่อรองรับมาตรฐาน Internet 10Gbps ในเร็วๆนี้
ถ้าอยากได้ความเร็วเพิ่มขึ้นต้องใช้กับ  gigabit switch นะครับ และใช้ควบคู่กับสาย CAT6 จึงจะได้ความเสถียรครับ ลวดข้างในของ CAT6 จะเส้นใหญ่กว่า CAT5eหน่อย และควรใช้สายLanคุณภาพอย่างดียี่ห้อดังๆนะครับ เช่น Link หรือ AMP ถ้าใช้ยี่ห้อไม่ดีถ้าต่อสายยาวเกินซัก 20 เมตร ความเร็วจะตกจาก 1000 เหลือแค่ 100 นะครับ และการต่อสายส่งสัญญษณได้เต็มที่ไม่เกิน 100 เมตร (สาย CAT6 เป็นมาตรฐานของสายและหัวต่อที่เขาการันตีว่าได้ความเร็ว 1G เต็มในระยะ 100 เมตร) ส่วนสาย CAT5e เอามาใช้แทนทั้งสายและหัวต่อเข้ากับ Gigabit SW ก็จะได้ความเร็วเต็มเหมือนกันในระยะหนึ่ง แต่เมื่อยาวไประยะหนึ่งจะเจอปัญหา Loss หรือ Timeout ทำให้ความเร็วตกหรือ Delay ครับ ตรงนี้น่ากลัวกว่าลดความเร็วเหลือ 100M ซะอีก
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น