เพ็ชรชุมพวงคอมพิวเตอร์

วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อัพรูปขึ้นเฟสบุ๊คอย่างไร ให้สวยที่สุด

สวัสดี ครับ วันนี้ผมจะมาแนะนำเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคน เพราะว่าเดี๋ยวนี้ไปออกทริปที่ไหนมาทุกคนก็จะต้องพกกล้อง DSLR อย่างดีไปถ่ายภาพสวยๆ กลับมา แล้วก็อัพโหลดขึ้นเฟสบุ๊คเพื่อ อวดเพื่อนๆ ของเรากันใช่ไหมครับ ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ทำอย่างนั้นเช่นกันครับ แต่เกือบทุกครั้งผมพบว่าภาพที่ถ่ายมาอย่างคมชัดสวยงามด้วยกล้อง DSLR ของเรา ทำไมพอเราอัพโหลดขึ้นเฟสบุ๊คแล้วกลับพบว่า เอ... มันไม่สวยอย่างต้นฉบับหล่ะ จนเมื่อไม่นานมานี้ได้มาทราบว่า มีเทคนิคบางอย่างที่เราจะต้องทำก่อนอัพโหลดแล้วจึงจะได้ภาพที่สวยที่สุด มาดูกันครับ
facebook, เฟสบุ๊ค, อัพรูป
เครดิตภาพ: http://fc07.deviantart.net/fs70/i/2011/363/1/f/facebook_creative_cover_by_caiophox-d4kmmep.png

1.ความละเอียดของภาพถ่าย (Resolution)

เฟสบุ๊คบอก ไว้ว่า หากภาพที่เราอัพโหลดขึ้นไปมีขนาดความละเอียดใหญ่เกินมาตรฐาน ระบบจะย่อขนาดไฟล์ภาพของเราที่อัพโหลดขึ้นไปให้เองโดยอัตโนมัติ (ผมคิดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการพื้นที่เก็บข้อมูลของเขา) แต่ปัญหาก็คือเจ้าระบบย่อขนาดไฟล์ภาพอัตโนมัติของเฟสบุ๊คนี่หล่ะครับ ที่ทำให้รูปของเพื่อนๆ ถูกลดทอนความสวยงามลงไปเป็นอย่างมาก เนื่องจากการลดขนาดภาพลงจะทำให้รายละเอียดหายไป และทำให้รูปของเราออมาไม่สวยอย่างที่ควรจะเป็น 
แต่อย่างไรก็ดีเขาได้มีทางแก้ไขไว้ให้เพื่อนๆ ตากล้องตัวจริงที่ไม่อยากให้รูปของเราถูกย่อโดยระบบของเฟสบุ๊คครับ โดยที่หากเราต้องการให้ภาพของเราไม่ถูกย่อขนาดและออกมาสวยงามที่สุด ควรจะต้องเลือกให้ภาพของเรามีขนาดดังต่อไปนี้ครับ
ภาพถ่ายปกติ 720 px, 960 px หรือ 2048 px
ภาพ Cover photo 851 x 315 px
เพราะฉะนั้น อย่างแรกที่ทุกท่านควรจะทำก่อนอัพโหลดภาพก็คือ ตรวจสอบว่าขนาดภาพของเราเกิน 2048 px หรือไม่ ซึ่งกล้องดิจิตอลสมัยใหญ่ส่วนใหญ่จะถ่ายภาพออกมาขนาดใหญ่กว่า 2048 px แน่ๆ เราก็จะต้องปรับขนาดลงมาให้เป็นไปตามสัดส่วนที่เฟสบุ๊คกำหนดไว้ คือ 720 px หรือ 960 px หรือ 2048 px ก็ได้ ก่อนครับ ขนาดที่ว่านี้นับด้านที่ยาวที่สุดของรูปนะครับ 
ตัวอย่าง เช่น รูปด้านล่างนี้ หากผมต้องการอัพโหลดขึ้นเฟสบุ๊ค ผมจะต้องลดขนาดลงให้ด้านยาวสุดของรูปในแนวนอน มีขนาด 2048 px ครับ ส่วนด้านที่สั้นกว่าก็สามารถสั่งให้โปรแกรมตกแต่งภาพปรับขนาดให้ตามสัดส่วน ได้ครับ
facebook, เฟสบุ๊ค, อัพรูป
เครดิต ภาพ: "Zabriskie Point-Panarama-edit2" by Daniel Mayer - Own work by Daniel Mayer. Licensed under CC BY-SA 3.0 via Wikimedia Commons - http://commons.wikimedia.org/wiki/File:Zabriskie_Point-Panarama-edit2.jpg#mediaviewer/File:Zabriskie_Point-Panarama-edit2.jpg

2.เพิ่มความคมชัดของภาพถ่าย (Sharpness)

แต่ เดี๋ยวก่อน แค่ย่อขนาดยังไม่พอครับ ผมยังมีอีกเทคนิคหนึ่งที่ช่วยให้ภาพของเราดูคมชัดเหมือนต้นฉบับหลังจากที่ ย่อขนาดลงมาแล้วด้วยครับ เราจะใช้เทคนิคที่เรียกว่า Unsharp Mask กัน ก่อนจะไปดูว่าทำอย่างไรนั้น เรามาดูว่าเจ้า Unsharp Maks มันคืออะไรกันก่อนดีไหมครับ
facebook, เฟสบุ๊ค, อัพรูป
เครดิต ภาพ: "Usm-unsharp-mask" by Nevit Dilmen - Own work. Licensed under Public Domain via Wikimedia Commons - http://commons.wikimedia.org/wiki/File:Usm-unsharp-mask.png#mediaviewer/File:Usm-unsharp-mask.png
เทคนิคการตกแต่งภาพถ่ายที่เรียกว่า Unsharp Mask นั้น คือ เทคนิคการเพิ่มความคมชัดของภาพโดยการนำส่วนที่ไม่ชัดของภาพนั้นๆ (Unsharp) หักลบออกไปจากภาพต้นฉบับ (เรียกว่าการทำ Masking) นั่นเอง ลองดูภาพด้านล่างเพื่อความเข้าใจมากขึ้นกันนะครับ

เครดิตภาพ: http://www.cambridgeincolour.com/tutorials/unsharp-mask.htm
ใน ขั้นตอนแรก Unsharp Mask (C) จะถูกสร้างขึ้นจาก ภาพต้นฉบับ (A) และ ภาพก๊อปปี้ของต้นฉบับที่ถูกทำให้เบลอ (B) คิดง่ายๆ ก็จะเหมือนกับว่าเราหาส่วนต่างของทั้งสองภาพนี้นั่นเองครับ ได้ออกมาเป็นขอบของวัตถุ ดังที่เห็นในภาพ C
facebook, เฟสบุ๊ค, อัพรูป
เครดิตภาพ: http://www.cambridgeincolour.com/tutorials/unsharp-mask.htm
จากนั้นเจ้า Unsharp mask นั้น ก็จะถูกนำกลับมาหักออกจากภาพต้นฉบับ ส่งผลให้บริเวณขอบของวัตถุ (ในที่นี้คือตัวหนังสือ) มีความคมชัดมากขึ้นกว่าเดิม ถ้าเราเปรียบเทียบภาพด้านบนหลังจากทำ Unsharp mask แล้ว กับภาพต้นฉบับก็จะเห็นว่ามีความคมชัดที่ขอบตัวหนังสือมากขึ้นพอสมควร
เล่าถึงทฤษฎีกันไปพอสังเขปแล้วก็มาถึงวิธีการทำกันดีกว่าครับ ผมจะขอยกตัวอย่างการทำ Unsharp mask ด้วย Photoshop นะครับ มีอีกหลายๆ โปรแกรมสามารถทำได้เช่นกันครับ
เริ่มจากเปิดภาพขึ้นมาใน Photoshop แล้วเลือกไปที่ Filter > Sharpen > Unsharp Mask
facebook, เฟสบุ๊ค, อัพรูป
จากนั้น จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้ปรับค่าของ Unsharp Mask ให้เลือก ปรับได้ตามชอบครับ ส่วนตัวผมใช้ Amount = 200, Radius = 0.2, Threshold = 0 ครับ ตามคำแนะนำของช่างภาพจาก pixpros.net (http://www.pixpros.net/forums/showthread.php?t=503)
facebook, เฟสบุ๊ค, อัพรูป
สุดท้ายก็คือ ไม่ควรจะย่อขนาดภาพทีเดียวจากขนาดใหญ่มากๆ เหลือ 2048 px เพราะจะทำให้สูญเสียรายละเอียดหลายอย่างไป ควรจะค่อยๆ ย่อภาพลงทีละ 500 px พร้อมกับทำ Unsharp Mask ในทุกๆ ครั้งที่ย่อด้วยครับ จนกว่าจะได้ภาพขนาด 2048 px ตามที่ต้องการ
เท่านี้เราก็จะมีภาพถ่ายสวยๆ พร้อมอัพโหลดขึ้นเฟสบุ๊คให้เพื่อนๆ ได้เชยชมกันแล้วหล่ะครับ





อ้างอิง:
1.http://www.pixpros.net/forums/showthread.php?t=503
2.http://www.cambridgeincolour.com/tutorials/unsharp-mask.htm
3.http://en.wikipedia.org/wiki/Unsharp_masking\
4.http://fc07.deviantart.net/fs70/i/2011/363/1/f/facebook_creative_cover_by_caiophox-d4kmmep.png
5.How can I make sure that my photos display in the highest possible quality? https://www.facebook.com/help/266520536764594 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น