เพ็ชรชุมพวงคอมพิวเตอร์

วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Fair Usage Policy ( FUP ) คืออะไร มีไว้ทำไม?


nbtc-baned-word-unlimited-for-promotion-3g-4g-mobile-net-01
กลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง  หลังจากที่ กสทช สั่งค่ายมือถือ ห้ามใช้คำว่า unlimitted ในแพ็คเกจอินเทอร์เน็ต 3G 4G บนมือถือ เพื่อ ไม่ให้ผู้ใช้บริการเข้าใจผิดว่าจะได้ใช้เน็ตไม่อั้นทั้งปริมาณการใช้งานและ ความเร็วเน็ตแรงตลอดเหมือนอินเทอร์เน็ตตามบ้าน  เพราะความจริงแล้ว แพ็คเกจอินเตอร์เน็ตบนมือถืออย่าง 3G 4G จะมี Fair Usage Policy (FUP) หรือการจำกัดความเร็วในการใช้งานเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในการเชื่อมต่อเน็ต 3G 4G  
ทำไมต้องมี Fair Usage Policy ( FUP )
เมื่อมีการให้บริการ 3G แล้ว ค่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ จึงได้กำหนด Fair Usage Policy เพื่อกำหนดเงื่อนไขในการใช้งานดาต้าผ่านเครือข่าย 3G , 4G ให้สามารถใช้งานเน็ตบนมือถือได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และใช้งานอย่างเหมาะสม หากใช้งานครบตามปริมาณการใช้งานที่กำหนดแล้ว จะได้รับ SMS เตือนว่าคุณใช้แพคเก็จความเร็วสูงสุดครบแล้ว ทั้งนี้ก็ยังสามารถใช้งาน 3G ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แต่จะถูกปรับลดความเร็วลง ทำให้เราไม่ได้ใช้ความเร็วสูงสุดตามที่เครือข่ายและตัวเครื่องรองรับ จนกว่าจะครบรอบบิลตามแพคเก็จ หรือซื้อแพคเก็จเน็ตเสริมเพิ่มเติม
Fair Usage Policy เป็นนโยบายสากลที่ผู้ให้บริการมือถือทุกรายใช้กันทั่วโลก เพื่อรักษามาตรฐานการให้บริการเน็ตบนมือถือ 3G 4G
ที่ค่ายมือถือทำเช่นนี้ เพื่อป้องกันการใช้เน็ตบนมือถือมาใช้งานแบบผิดวัตถุประสงค์เช่น โหลด Bittorrent โหลดหนัง หรือส่งคลิปวีดีโอขนาดใหญ่ ซึ่งมีการรับส่งข้อมูลในปริมาณมาก หากหลายท่านใช้งานในลักษณะนี้พร้อมๆกัน จะส่งผลกระทบต่อผู้ให้บริการ และผู้ใช้งานดาต้าบนมือถือทุกคนด้วย เพราะถูกแย่งแบนด์วิธทำให้คนอื่นได้รับความเร็วลดลง

แล้วจะทำอย่างไรให้ใช้เน็ตแรงๆแบบต่อเนื่องโดยไม่ติด FUP  และไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม

speedtest-3g-4g
  • เลือกแพคเก็จปริมาณการใช้งานที่เหมาะสมกับเราแบบกรณีต้องการใช้เน็ตบนมือถือจริงๆ เช่น ไว้แชต line , เช็คอีเมล , facebook , หรือเล่นเกมบนมือถือ
  • หากต้องการใช้มือถือในการชมภาพยนตร์ฝรั่ง การ์ตูน ดูทีวี Streaming ตลอดจนโหลดแอพเกมขนาดใหญ่ หรืออัพเฟิร์มแวร์ละก็ ให้เชื่อมต่อผ่านทาง Wi-Fi ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือสมัครแพคเกจ 3G 4G ที่พ่วงมาด้วยแพคเกจใช้งาน Wi-Fi ไม่จำกัด ของเครือข่ายนั้นๆได้ เพื่อสลับมาใช้งาน Wi-Fi ด้านนอกบ้าน เช่นห้างสรรพสินค้า ป้ายรถเมล์ หรือตรง BTS และเลี่ยงการใช้งานเน็ตบนมือถือในปริมาณมาก
แต่เรื่องการคิดชื่อโปรใหม่แทนคำว่า Internet หรือ ใช้ได้ไม่จำกัด นั้น ต้องจับตาที่ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือทั้ง 5 รายว่า จะใช้ชื่อโปรใหม่แทนชื่อเดิมนี้ว่าอะไร ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น