เพ็ชรชุมพวงคอมพิวเตอร์

วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

กสทช. ขอให้ค่ายมือถือเลิกใช้คำว่า Unlimited ในโปรโมชั่นเน็ตบนมือถือ


nbtc-baned-word-unlimited-for-promotion-3g-4g-mobile-net-02
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาของวันนี้ (24 ก.พ. 2558) สำนักงาน กสทช. เชิญผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค ทรู ทีโอที และ แคท เทเลคอม มาประชุมเพื่อสอบถามและยืนยันเรื่องการใช้บริการข้อมูล หรือดาต้า ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่
nbtc-baned-word-unlimited-for-promotion-3g-4g-mobile-net-01

 ซึ่งผลการประชุมได้ข้อสรุปคือ 

  • ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ มือถือทั้ง 5 ค่าย ยืนยันว่าในการคิดค่าบริการข้อมูล หรือดาต้า ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่มีการปัดเศษ คือผู้ใช้บริการซื้อแพ็คเกจไปเท่าไหร่ก็จะสามารถใช้งานได้ตามนั้น เช่น ซื้อแพ็คเกจ    3 GB ใช้งานไป 1 MB ก็คิดตามนั้น แล้วคิดไปเรื่อยๆ เมื่อใช้งาน จนกว่าจะหมด 3 GB ซึ่งอัตราค่าบริการในระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G 2.1 GHz ในการใช้งานดาต้าต้องเป็นไปตามที่สำนักงาน กสทช. คือเฉลี่ย จะต้องไม่เกิน 28 สตางค์ต่อ 1 MB  โดยทั้งนี้ หน่วยเล็กที่สุดของการคิดในด้านของเวลาคือคิดเป็นวินาที ในด้านของความจุเล็กที่สุดที่คิดคือ 1 KB
  • กสทช. ขอให้ผู้ให้บริการมือถือทั้ง 5 ราย เลิกใช้คำว่า Unlimited เนื่องจากทำให้ประชาชนผู้ใช้งานเกิดความเข้าใจผิดว่าแพ็คเกจนั้นสามารถใช้ งานได้อย่างต่อเนื่องด้วยความเร็วเท่าเดิม ซึ่งความจริงแล้วแพ็คเกจอินเตอร์เน็ตดังกล่าวยังมี กำหนด Fair Usage Policy ( FUP ) ซึ่งส่งผลให้การดาวน์โหลด หรืออัพโหลดผ่านมือถือ ลดลงหลังจากที่ใช้เกินกำหนด  ทั้งนี้ กสทช. สั่งให้แต่ละค่ายใช้คำมาเขียนอธิบายแพ็คเกจให้ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนเข้าใจไม่สับสน เช่น ผู้ใช้บริการซื้อแพ็คเกจอินเทอร์เน็ต 500 MB อาจใช้คำว่า หลัง จากที่ลูกค้าใช้ความเร็วสูงสุด 3G ครบ 500 MB แล้วหลังจากนั้นยังสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องด้วยความเร็ว 256 Kbps หรือ 128 Kbps ตามที่กำหนด
สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับ  Fair Usage Policy ( FUP ) สามารถอ่านได้ที่บทความ fair usage polity ( FUP ) มันคืออะไร มีไว้ทำไม?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น