เพ็ชรชุมพวงคอมพิวเตอร์

วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

โปรแกรมที่ซ่อนอยู่ของ Windows XP ที่บางท่านอาจไม่เคยรู้


เราได้รู้จักกับ Windows XP มาเป็นเวลาเนิ่นนานแล้วแต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้ว่ามันมีโปรแกรมซ่อนอยู่ซึ่ง มีส่วนช่วยในการใช้งานอย่างมากอาจคาดไม่ถึงเลยทีเดียว


เรา ๆ ท่าน ๆ ได้รู้จักกับ Windows XP มาเป็นเวลาเนิ่นนานแล้วแต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้ว่ามันมีโปรแกรมซ่อนอยู่ตั้ง 23 โปรแกรมซึ่งมีส่วนช่วยในการใช้งานได้อย่างมากอย่างที่เราอาจคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

ซึ่งถ้าเราไม่รู้จักมันมาจากการที่จำเป็นต้องใช้มันนั้นเราจะไม่มีทางได้ใช้มันเลย เพราะบางโปรแกรม มันไม่อยู่ใน StartMenu หรือ มีช่องทางให้เราเข้าใช้งานได้ง่าย ๆ เลยบางโปรแกรมถึงติดตั้งมาโดยที่เอาออกไม่ได้ บางโปรแกรมเป็นโปรแกรมที่มาจากวินโดว์รุ่นก่อน มาดูกันว่า 23 โปรแกรมนั้นมีอะไรบ้าง

วิธีการใช้ก็เข้าที่ Start -> Run -> พิมพ์คำสั่งต่อไปนี้เพื่อเรียกแต่ละโปรแกรมขึ้นมใช้งานหรือเอามาดูเล่นก็ไม่เสียหาย

1. charmap.exe = Character Map เป็นโปรแกรมแสดงอักขรต่าง ๆ รวมทั้งตัวอักษาของ font บนเครื่องของเราเป็นโปรแกรมมีประโยชน์มากสำหรับใช้พิมพ์อักขระพิเศษ



2.cleanmgr.exe = Disk Cleanup เอาไว้ทำความสะอาดหรือ Clear พื้นที่ไฟล์ขยะที่อยู่บนเครื่องของเรา



3. clipbrd.exe = Clipboard Viewer ดูข้อมูล ในคลิปบอร์ดที่เราได้ทำการบันทึกไว้อาจมาจากเว็บต่่าง ๆ ที่เราแอดไว้ในคลิปบอร์ด



4. drwtsn32.exe = Dr Watson โปรแกรมที่ใช้ตัวสอบว่าวินโดว์มีปัญหาเพราะอะไรต้องมีความรูสักนิดหนึ่งถึง จะดูออกนะครับตัวนี้สมัย 98 ใช้กันเป็นปกติเลย

5.dxdiag.exe = DirectX diagnosis โปรแกรมตรวจสอบอุปกรณ์ว่า สนับสนุน DirectX หรือไม่และแสดงรายชื่อไฟล์ที่เกี่ยวข้องที่สำคัญเอาไว้ดูด้วยว่าการแสดงผล สามมิติว่ายังปกติหรือไม่


6.eudcedit.exe = Private character editor โปรแกรมที่อนุญาตให้เราแก้ไขฟอนต์ หรือทำฟอนต์เองได้โปแกรมนี้สมัยก่อนใช้เล่นแก้ว่างได้ดีนักเอาไว้สร้างฟ้อน ของเราเองเอาไว้ใช้เท่ห์บางทีต่อไปอาจมีชื่อฟ้อนที่ใช้กันทั่ว ๆ ไปเป็นชื่อเราก็ได้ จะได้ไม่้ต้องไปพึ่งคุณอังสนาซึ่งผมก็เคยใช้สมัยก่อนอยากจะเห็นหน้าคนทำ เหมือนกัน หะๆ



7.iexpress.exe = IExpress Wizard โปรแกรมที่สร้างไฟล์ Setup ของวินโดว์เอาไว้สำหรับคนที่เขียนโปรแกรมบนวินโดว์แต่เดียวนี้เขียนจาก VB ก็จะมีตัวสรางมาให้อยู่แล้ว

8.mobsync.exe = Microsoft Synchronization Manager โปรแกรมที่คอยเก็บหน้าเว็บหรือไฟล์บนเครือข่าย เอาไว้ดูตอน offline ได้

9.mplay32.exe = Windows Media Player 5.1 ไว้รำลึกความหลังโปรแกรมดูหนังประจำเครื่องสมัยก่อน

10.odbcad32.exe = ODBC Data Source Administrator โปรแกรมไว้จัดการกับฐานข้อมูลซึ่งใครที่เขียนโปรแกรมด้วย foxpro หรือใ้ช้ฐานข้อมูลแปลกก็คงจะรู้จักกันดีละ



11.packager.exe = Object Packager โปรแกรมที่ใส่พวก Objects ต่างๆ ลงในไฟล์ได้เจ๋งมากๆอันนี้



12.perfmon.exe = System Monitor โปรแกรมนี้ มีประโยชน์มาก ไว้ตัวสอบประสิทธิภาพของวินโดว์



13.progman.exe = Program Manager เชลล์ไฟล์ของวินโดว์ 3.11 รุ่นก่อน 95 อีนนะ ใครอยากลองสัมผัสกับวินโดวส์รุ่นพระเจ้าเหาลองไปดูกัน

14.rasphone.exe = Remote Access phone book โปรแกรมที่เอาไว้ติดต่อหรือเข้าถึงข้อมูลของเครื่องที่อยู่ในเครื่องอื่นไม่ เคยใช้เหมือนกันอันนี้นะครับคงคล้าย ๆ กับรีโมทย์เดสท๊อบละ

15.regedt32.exe = Registry Editor [เหมือนกับ regedit.exe] ไว้ใช้สำหรับแก้ไข Registry ของวินโดว์อันนี้ถ้าไม่แน่ใจก็อย่าไปยุ่งกับมันเลยครับอันตรายอาจถึงขั้น ต้องลงวินโดวส์ใหม่เลยถ้าไปปรับแต่งอะไรเยอะๆ



16.shrpubw.exe = Network shared folder wizard เป็นโปรแกรมช่วยสร้างแชร์โฟดเดอร์บนเครือข่าย LAN

17.sigverif.exe = File siganture verification tool (โปรแกรมตรวจสอบ signature ของไฟล์)

18.sndvol32.exe = Volume Contro โปรแกรมไว้ปรับระดับเสียงไง อันเดียวกับรูปลำโพงตรง tray icon

19.sysedit.exe = System Configuration Editor โปรแกรมแก้ไข system.ini กะ win.ini

20.syskey.exe = Syskey Secures XP Account database – เป็นโปรแกรมที่ใช้ เข้ารหัสรหัสผ่านของวินโดว์ กรุณาใช้อย่างระมัดระวัง

21.telnet.exe = Microsoft Telnet Client โปรแกรม telnetเป็นโปรแกรมรีโมทย์เครื่องซึ่งปัจจุบันก็ยังมีคนใช้กันอยู่เหมือนกัน แต่ไม่ค่อยปลอดภัยเท่าไหร่อาจถูกดักรหัสผ่านกลางทางได้

22.verifier.exe = Driver Verifier Manager โปรแกรมตรวจสอบ driver ต่างของวินโดว์ใช้สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องไดร์เวอร์

23.winchat.exe = Windows for Workgroups Chat โปรแกรม chat รุ่นเก๋ามีเฉพาะในวินโดว์ ตระกูล NT ขอบอกว่าใช้กันในวงแลนได้ด้วย เอาไว้เล่นกันในที่ทำงานหรือในห้องเรียนก็ไม่เสียหาย บางทีคนไม่รู้จักอาจคิดว่าคุณเป็นโปรแกรมเมอร์ระดับเทพก็ได้ที่เรียกใช้ โปรแกรมเทพๆที่พวกเขาไม่เคยเห็น หะๆ


พอดีไปเจอบทความดี ๆ ที่มีคนใส่ไว้แต่เอามาจากหลาย ๆ ที่เลยไม่รู้จะให้เครติดใคร และก็ได้เพิ่มเติมบางส่วนไปด้วย ยังไงก็แบ่งปันกันครับความรู้เพิ่มเข้าไปไม่เสียหาย อาจมีประโยชน์บ้างสำหรับบางท่าน บางโปรแกรมก็เอาไปลองอย่างระมัดระวังด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น