เพ็ชรชุมพวงคอมพิวเตอร์

วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

กู้รหัสผ่าน Gmail , google กรณีลืมรหัสผ่าน หรือบัญชีถูกแฮค

กู้รหัสผ่าน Gmail , google กรณีลืมรหัสผ่าน หรือบัญชีถูกแฮค


gmail-google-account-recoveryหนึ่ง ในบัญชีสำคัญที่หลายท่านสมัครใช้บริการ นั่นคือ Gmail หรือ Google Account ที่มีไว้สำหรับเข้าไปใช้บริการฟรีอีเมล Gmail , google maps , google drive , google plus ตลอดจนบริการ Youtube , Android ก็ต้องใช้บัญชี Gmail ในการล็อคอินเข้าสู่ระบบ เพื่อเช็คอีเมล อัพคลิปวีดีโอ รวมถึงซื้อแอพผ่าน Google Play ด้วย แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเช่น ลืมรหัสผ่าน หรือถูกแฮคไป จะทำอย่างไรให้สามารถใช้บัญชี google ของเราได้อีกครั้ง ?
recovery-google-gmail-account-01
เข้าไปที่ gmail.com ให้ปรากฏหน้าตา login แบบนี้ แล้วเลือกที่ ความช่วยเหลือ
recovery-google-gmail-account-02
จะขึ้นตัวเลือกต่างๆที่คุณสามารถขอความช่วยเหลือได้เช่น ฉันไม่ทราบรหัสผ่านของฉัน , ฉันไม่ทราบชื่อผู้ใช้ของฉัน , ฉันประสบปัญหาอื่นในการลงชื่อเข้าใช้ เป็นต้น ในตัวอย่างนี้พอดีจำที่อยู่อีเมลได้อยู่แล้ว แต่ลืมรหัสผ่านเข้าไม่ได้ ก็เลือกที่ ฉันไม่ทราบรหัสผ่านของฉัน แล้วใส่ที่อยู่อีเมล @gmail.com ของคุณลงไป แล้วคลิกดำเนินการต่อ
recovery-google-gmail-account-03
Google จะถามรหัสล่าสุดที่คุณเคยตั้ง หากจำได้ก็กรอกรหัสผ่านได้เลย ถ้าจำไม่ได้ ให้คลิกฉันไม่ทราบ
recovery-google-gmail-account-04
พอคลิก ฉันไม่ทราบ google จะเตรียมส่งรหัส sms หรือโทรระบบอัตโนมัติไปหาคุณ เพื่อนำหมายเลขที่ได้รับจาก sms หรือ ทางโทรศัพท์นี้มากรอกหน้าเว็บไซต์ เพื่อ reset รหัสผ่าน ลองเลือกช่องทางใดช่องทางนึง แล้วคลิก ต่อไป ก็จะกู้รหัสผ่านได้เร็วขึ้น โดย google จะพาคุณเข้าไปรีเซ็ตรหัสผ่านให้ทันที
แต่ถ้าโทรศัพท์เบอร์นั้น แบตหมด หรือเปลียนเบอร์ไปแล้วอีก ทำอย่างไรดี ให้คลิก ไม่สามารถเข้าถึงโทรศัพท์ของฉัน
recovery-google-gmail-account-06ก็ จะขึ้นอีกตัวนึงก็คือการส่งลิงค์ รีเซ็ตรหัสไปยังอีเมลสำรองที่คุณเคยลงทะเบียนไว้ ให้คลิกดำเนินการต่อ google จะส่งลิงค์รีเซ็ต รหัสผ่านให้ จากนั้นเปิดอีเมลสำรองรับจดหมายจาก google คลิกที่ลิงค์เพื่อตั้งรหัสผ่านใหม่ 2 ครั้ง โดยการตั้งนี้ห้ามตั้งรหัสผ่านเดิมที่เคยใช้ตอนลงทะเบียนหรือเคยใช้รหัสนั้น มาแล้ว
แค่นี้คุณก็สามารถใช้งาน Gmail หรือบัญชี google ได้อีกครั้งแล้ว ดังนั้นการลงทะเบียนโดยให้เบอร์มือถือไว้หรือให้อีเมลสำรองด้วยนั้นสำคัญมาก เพราะถ้าให้ครบ โอกาสที่จะได้บัญชี Google กลับมาสูง แต่อย่างไรก็ตามต้องพยายามจำรหัสผ่านให้ได้ และหมั่น เปลี่ยนรหัสผ่านสม่ำเสมอ จะช่วยรอดจากการถูกแฮคได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น