เพ็ชรชุมพวงคอมพิวเตอร์

วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

Apple เปิดตัว Macbook ใหม่สีทอง สุดบาง เบา, Researchkit สำหรับแพทย์, และประกาศขาย Apple Watch


Apple เปิดตัว Macbook ใหม่สีทอง สุดบาง เบา, Researchkit สำหรับแพทย์, และประกาศขาย Apple Watch


apple-event-spring-forword-p00
เมื่อเที่ยงคืนของคืนวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา Apple จัดงานแถลงข่าวงาน Spring Forword ซึ่งเป็นงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของ Apple งานแรกในรอบปี 2015 โดยไฮไลท์สำคัญมีดังนี้
apple-event-spring-forword-p01-hbo-now
Apple TV ได้จับมือกับ HBO  เปิดตัวบริการดูหนัง-ซีรีส์ HBO NOW บน Apple TV ในสหรัฐอเมริกาค่าบริการ 14.99 ดอลลาร์ต่อเดือน โดยสามารถทดลองชมฟรี ในเดือนแรก และเผยภาพยนตร์ตัวอย่างเรื่อง Game of Thrones, Season 5 ซึ่งจะออนแอร์ทาง HBO NOW ในวันที่ 12 เมษายน ทาง HBO และ HBO NOW บน Apple TV , iPhone และ Apple TV
apple-event-spring-forword-p02-apple-tv-discount
จากนั้น Tim Cook ประกาศลดราคา Apple TV จาก $99 เหลือ $69 ( ในไทยลดจาก 4,500 บาท เหลือ 3,300 บาท)  ซึ่งเป็นราคาที่จะทำให้มีคนซื้อ Apple TV มาเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น
apple-event-spring-forword-p03-researchkit
ต่อมา Apple เปิดตัว ชื่อ ResearchKit ซึ่ง เป็นแพลตฟอร์ม API ทางการแพทย์ ซึ่งช่วยเก็บข้อมูลวิจัยเพื่อพัฒนาข้อมูลทางการแพทย์ให้ดีมากยิ่งขึ้น รองรับหาข้อมูลอาการของโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ทั้งนี้ ข้อมูลส่วนตัวบน Researctkit นั้น  Apple สัญญาว่าจะไม่ยุ่งมาแอบดูข้อมูลผู้ใช้ หรือใช้ข้อมูลมาเผยแพร่ในหน่วยงานอื่นเป็นอันขาด
apple-event-spring-forword-p04
ทั้งนี้ Apple ประกาศให้ ReseachKit เป็น Opensource ด้วย เริ่มให้ใช้งานได้ในเดือนเมษายนนี้ ส่วน 5 แอพ จาก ResearchKit เปิดให้โหลดใช้งานได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
apple-event-spring-forword-p12จากนั้น Apple เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในตระกูล Mac แต่คราวนี้เป็นสิ่งที่เซอร์ไพรส์ในงานนี้ เพราะเป็นการเปิดตัว Macbook โฉมใหม่  ที่ ออกแบบใหม่หมดจดตั้งแต่ตัวเครื่อง  บาง13.3 มม. ซึ่งบางลงกว่า MacBook Air 11นิ้ว  ถึง 24% หนักเพียง 900 กรัมเท่านั้น ที่สำคัญเป็น Macbook รุ่นแรกที่เป็นสีทองด้วย
apple-event-spring-forword-p05
ไม่เว้นแม้กระทั่งคีย์บอร์ดของ Macbook โฉมใหม่ มีการออกแบบอย่างพิถีพิถันด้วยการออกแบบแป้นคีย์บอร์ดด้วยกลไกแบบปีกผีเสื้อ ซึ่ง ช่วยลดอาการโยกเยกของปุ่ม ทั้งนี้ปีกผีเสื้อที่มีความกว้างกว่ากลไกแบบกรรไกรและประกอบรวมอยู่ในชุด เดียวกัน ทำมาจากวัสดุที่แข็งกว่า ทำให้ปุ่มมีความมั่นคงยิ่งขึ้นและตอบสนองได้ดีกว่าเดิม รวมถึงใช้พื้นที่ในแนวตั้งน้อยลงด้วย
apple-event-spring-forword-p06ในส่วนทัชแพดก็ถูกออกแบบใหม่ เรียกว่า Force Touch trackpad มีเซนเซอร์ถึง 4จุด คอยตรวจจับว่าคุณกดแรงแค่ไหน และเมื่อไหร่ที่คุณกดตรงไหนก็ตามบนพื้นผิวแทร็คแพด Taptic Engine ใหม่ก็จะตอบสนองต่อการคลิกด้วยการรับรู้ที่คุณรู้สึกได้ หรือแม้แต่การคลิกที่เคยเป็นแค่ฟังก์ชั่นของกลไกธรรมดาๆ ก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของอีกหลายสิ่งที่คุณจะสามารถทำได้ผ่าน Force Touch ทั้งนี้ก็เพราะความสามารถในการตรวจจับของแทร็คแพด Force Touch นั้น จะทำให้คุณสื่อสารกับ MacBook ได้ว่าคุณอยากให้ทำอะไรตามแรงกดที่แตกต่างกันเพียงเล็กน้อยนั่นเอง ยิ่งกว่านั้น แทร็คแพดก็ยังสื่อสารกับคุณด้วยการตอบสนองแบบสัมผัสที่คุณจะรู้สึกได้จริงๆ อีกด้วย
apple-event-spring-forword-p08ส่วนสเปคคร่าวๆนั้น หน้า จอ Macbook ขนาด 12″ Retina ความละเอียด 2304 x 1440 ใช้ซีพียู Intel Core M ความถี่สูงสุด 1.3GHz (Turbo Boost 2.9GHz) กินไฟต่ำแค่ 5 วัต ไม่ต้องใช้พัดลมระบายความร้อน  ตัวบอร์ดบน Macbook โฉมใหม่มีขนาดเล็กลงถึง 67%
apple-event-spring-forword-p07และมีช่องเสียบพอร์ตคอม Mac แบบใหม่ เรียกว่า USB-C ซึ่งพอร์ตนี้ สามารถใช้ในการการชาร์ตไฟ , โอนข้อมูล USB, DisplayPort, HDMI, VGA ได้ในพอร์ตเดียวด้วย
apple-event-spring-forword-p13Macbook โฉมใหม่นี้ ราคาเริ่มต้นที่ 43,900 บาท สำหรับ 256GB และ 54,900 บาท สำหรับ 512GB เริ่มขายในต่างประเทศ 10 เมษายน ส่วนไทยรอเร็วๆนี้ แต่ราคาที่เผยเป็นราคาที่ขายในไทยแล้ว
macbook-air-2015นอกจาก Macbook โฉมใหม่แล้วยังมี MacBook Air รุ่นใหม่ ที่ อัพสเปคไปใช้ซีพียู Core i รหัส Broadwell  +GPU  Intel HD 6000 พร้อมพอร์ตที่เปลี่ยนมาเป็น Thunderbolt 2 ใช้หน่วยความจำ SSD ที่เร็วขึ้นเท่าตัว
macbook-pro-2015ขณะที่ MacBook Pro Retina 13 รุ่นใหม่ อัพสเปคเช่นเดียวกันกับ MacBook Air Touchpad แล้ว ก็เปลี่ยน Touch Pad เดิม มาใช้เป็น Force Touch แบบเดียวกับ MacBook โฉมใหม่ด้วย
โดย Mac ทั้ง 2 รุ่นอย่าง Macbook Air , และ Macbook Pro ใหม่นั้น เริ่มขายวันนี้ พร้อมเผยราคาขายในไทยทางเว็บไซต์แล้วด้วย
apple-event-spring-forword-p11ในส่วนนาฬิกาอัจฉริยะรุ่นแรกจาก Apple อย่าง Apple Watch นั้น ได้สรุปวันจำหน่ายแล้ว โดยเริ่มเปิดจอง 10 เมษายนนี้ เริ่มขายจริง 24 เมษายนนี้
ซึ่งราคา Apple Watch แบ่งเป็น 3 Collections ด้วยกัน คือ 
  • Apple Watch Sport  $349 เหรียญ สำหรับขนาด 38 มม. และ $399  สำหรับขนาด 42 มม.
  • Apple Watch เรือนสเตนเลส ราคา  $549 – $1,049  38mm และ $599 – $1,099 สำหรับ 42mm
  • Apple Watch Edition รุ่นสุดหรู ทำจากทอง 18 กะรัต ราคาเริ่มต้นที่ $10,000 เหรียญขึ้นไป
apple-event-spring-forword-p10-apple-watch-launch-date-countryโดย Apple Watch จะเริ่มขายที่ สหรัฐ สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี จีน ญี่ปุ่น และฮ่องกง
ที่น่าสนใจคือ Apple Watch นี้มาพร้อมความสามารถหลากหลายและแปลกใหม่ เช่น ใช้นาฬิกาในการสแกนชำระเงินผ่านทาง Apple Pay ได้เลย , สามารถใช้เป็นคีย์การ์ดที่พักโรงแรมได้ , สามารถอ่าน Feed รูป Instagram ได้ และที่สำคัญ ใช้เรียกแท็กซี่ uber , ใช้ควบคุมบ้านอัจฉริยะ รองรับการดูกล้องวงจรปิดผ่านทางนาฬิกา Apple Watch ด้วย แต่ทั้งนี้แบตเตอรี่ใช้ได้นาน 18 ชั่วโมง ซึ่งเท่ากับว่าต้องชาร์จแบตให้นาฬิกา Apple Watch แทบทุกวัน
apple-event-spring-forword-p14
หลังจากที่ได้ชมงานแถลงข่าว Apple  แล้ว จะเห็นได้ว่า Apple พยายามออกแบบแพลตฟอร์มสำหรับสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะบุคลากรแพทย์ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ iPhone อยู่แล้วก็มาใช้แพลตฟอร์ม Researchkit นี้ในการค้นหาวิจัยได้ และได้เห็นนวัตกรรมการออกแบบ Macbook ที่ออกแบบอย่างพิถีพิถันมากขึ้น ส่วน Apple Watch ไม่ว้าวเหมือนก่อนเพราะเผยโฉมแล้วในงาน iPhone 6 และ iPhone 6 Plus แล้ว แต่ซอฟต์แวร์ภายใน Apple Watch ก็มีลูกเล่นใหม่ที่น่าสนใจและแตกต่างจาก Androidwear ซึ่งนาฬิกาอัจฉริยะเรือนแรกจาก Apple จะฮิตหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับยอดขายที่จะเริ่มขายจริง 24 เมษายนนี้
ข้อมูลและภาพจาก Apple 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น