เพ็ชรชุมพวงคอมพิวเตอร์

วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

8 มี.ค.นี้ ทีวีดิจิตอลทุกช่อง ต้องโชว์ผังรายการอิเล็คทรอนิกส์บนจอทีวี


8 มี.ค.นี้ ทีวีดิจิตอลทุกช่อง ต้องโชว์ผังรายการอิเล็คทรอนิกส์บนจอทีวี


nbtc-digital-tv-thai-show-tv-guide-8-march-2015-a
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ตั้งแต่ 8 มีนาคม 2558 เป็นต้นไป รายการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลทุกช่องจะต้องออกอากาศข้อมูลผังรายการ อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Program Guide หรือ EPG) เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ให้บริการโทรทัศน์ดิจิตอล
nbtc-digital-tv-thai-show-tv-guide-8-march-2015
ตัวอย่าง ผังรายการอิเล็กทรอนิกส์ ในต่างประเทศ
สำหรับ หน้าจอผังรายการอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Program Guide :EPG) หรือบางท่านจะเรียก TV GUIDE นั้น ประกอบด้วย 1.ข้อมูลของรายการในวันปัจจุบัน 2.ข้อมูลชื่อรายการ คำอธิบาย ประเภทรายการ เวลาเริ่มต้น-สิ้นสุดของแต่ละรายการ
nbtc-digital-tv-thai-show-tv-guide-8-march-2015-b
ทำให้ผู้ชมสามารถรับชมผังรายการต่างๆ ของช่องรายการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลดิจิตอลในขณะที่กำลังชมรายการที่ออก อากาศบนหน้าจอโทรทัศน์ หรือดูผังรายการล่วงหน้า 7 วันได้ นอกจากนี้ Set Top box หรือ ทีวีระบบดิจิตอลในตัว สามารถบันทึกรายการได้ โดยผังรายการอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยให้สามารถบันทึกรายการล่วงหน้าได้อย่างถูก ต้อง และช่วยตั้งเตือนเวลาในการชมรายการโทรทัศน์รายการโปรดได้อีกด้วย
สำนักงาน กสทช. จึงได้จัดทำแนวปฏิบัติทางเทคนิคสำหรับผังรายการอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมจัดทำระบบกลางไว้ให้ผู้ให้บริการช่องรายการสามารถกรอกข้อมูล และให้ผู้ให้บริการโครงข่ายสามารถนำข้อมูลเดียวกันนี้ไปใช้ออกอากาศผัง รายการได้ ซึ่งจะช่วยให้การออกอากาศผังรายการของแต่ละช่องรายการบนแต่ละโครงข่ายเหมือน กัน ประชาชนจะได้ไม่เกิดความสับสน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น