เพ็ชรชุมพวงคอมพิวเตอร์

วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

7 หลักการเลือกซื้อ มือถือราคาต่ำกว่าหมื่น ช่วงกลางปี 2015

7 หลักการเลือกซื้อ มือถือราคาต่ำกว่าหมื่น ช่วงกลางปี 2015


ปฏิเสธไม่ได้ว่า สมาร์ทโฟนราคาย่อมเยา ไม่เกินหมื่น กลายเป็นตลาดยอดนิยมของคนใช้มือถือในประเทศไทยไปแล้วในตอนนี้ แต่การเลือกสมาร์ทโฟนหรือมือถือนั้นจะดูที่ถูกอย่างเดียวไม่ได้ เราต้องมีหลักในการเลือกด้วย ไม่งั้นได้ของถูกแต่ใช้งานได้ไม่คุ้มละยุ่งเลย และนี่คือ 7 หลักการเลือกซื้อ มือถือราคาต่ำกว่าหมื่น ขอบคุณข้อมูลจาก ป๋ารัก Mthai ครับ
ZenFone2-2-8
ZenFone 2 ตัวนี้ ตลาดกลาง ปลื้มสเปคกันมาก

7 หลักการเลือกซื้อ มือถือราคาต่ำกว่าหมื่น

1.ขนาดหน้าจอไม่ต่ำกว่า 4 นิ้ว
เรายังเห็นสมาร์ทโฟนจอเล็กกว่า 4 นิ้วในรุ่นที่ราคาต่ำกว่า 5 พันอยู่บ้าง แต่เชื่อเถอะครับ จอราวๆ 4 – 6 นิ้วเป็นขนาดที่กำลังเหมาะ ทั้งในแง่ของการดู การถือ การใช้งาน ไม่เชื่อลองดูพวกรุ่น 2 หมื่นกว่าๆ ก็ได้ ทำหน้าออกมาขนาดราวๆ นี้ทั้งนั้นแหละ ถ้างบไม่ถึงอดทนอีกนิดไปเลือกที่จอใหญ่กว่า 4 นิ้วดีกว่าเยอะ
2.ความละเอียดหน้าจอ 720p เป็นอย่างน้อย
ถ้าซื้อมาแล้วเห็นภาพถ่าย ดูวีดโอ เล่นเกม ภาพแตกไม่สวยมันก็น่ารำคาญใจไม่น้อย จะซื้อทั้งทีเลือกที่ความละเอียดหน้าจอเนียนสบายตาหน่อยดีกว่า ความละเอียด หน้าจอ 720p แม้จะไม่สบายตาเนียนเท่า Full HD แต่เท่าที่ลองใช้มาหลายตัว ความละเอียดเท่านี้ก็โอเคสมราคาแล้ว
Thailand-Mobile-Expo-2015-130
Wiko Highway Star 9,990 บาท สเปคมาครบๆ เลย
3.ram(แรม) 1.5 GB ขึ้นไป
อย่าเด็ดขาด อย่าสอยมือถือ Android ที่แรมต่ำว่า 1 GB ลงไป อันที่จริงแรม 1 GB ก็พอใช้งานได้แหละ แต่ถ้าให้แนะนำจริงควรหารุ่นที่แรม 1.5 GB ขึ้นไปมากกว่า พวกรุ่นราคา 5,000-6,000 บาทนี่ก็มีหลายรุ่นเลยที่แรม 2 GB แต่ถ้างบไม่อำนวยจริงๆ อย่างน้อยแรม 1.5 GB ก็พอรับได้ครับ แต่อย่าสอย 1 GB หรือต่ำกว่าเด็ดขาด!
4.หน่วยความจำภายใน(Rom)ขั้นต่ำ 16 GB
ข้อนี้มีคนเถียงว่า “มือถือเค้าใส่การ์ดหน่วยความจำเพิ่มได้ จะซีเรียสเรื่องหน่วยความจำไปทำไม?” ความจริงคือแอพเดี๋ยวนี้มีขนาดใหญ่มากขึ้น โดยเฉพาะแอพเกม แอพโซเชี่ยลทั้งหลาย และเจ้าแอพพวกนี้ไม่สามารถย้ายไปไว้ใน SD การ์ดได้ ทำให้หน่วยความจำภายในเต็มเอาดื้อๆ ป๋ารัก Mthai ซื้อรุ่นหน่วยความจำภายใน 8 GB มาใช้ ยังเซ็งไม่หายเลยทุกวันนี้
5.ลองกล้องให้ดีก่อนตัดสินใจความละเอียด 8 ล้านก็ไม่ได้แย่นะเออ
เรื่องกล้องนี่ยุคนี้เค้าไม่เน้นเรื่องความละเอียดกันเท่าไหร่แล้ว8 ล้านพิกเซล ถ้าแสงดี มุมเหมาะก็สวยได้ ไม่จำเป็นต้องหากล้อง 13 ล้านให้เหนื่อยและแพงเปล่า อยากถ่ายภาพสวยด้วยกล้องมือถือราคาถูกๆ 8 ล้านพิกเซลทำได้ครับ แต่เราต้องฝึกฝีมือการถ่ายภาพเพื่อชดเชยด้วยเช่นกัน
Thailand Mobile Expo 2015 178
IQ Big ตัวนี้เด่นเรื่องแบตมาก ให้มาตั้ง 5000 mAH
6.รองรับ 3G ให้ดีก่อน 4G LTE อย่าไปซีเรียสมาก
3G บ้านเราเดี๋ยวนี้ก็ถือว่าครอบคลุมเยอะแล้ว ส่วน 4G ยังมีแค่ในหัวเมืองใหญ่ที่สัญญาณดีๆ สปีดการใช้งาน 3G ก็ถือว่าดีเลยทีเดียว ดังนั้นเลือกรุ่นที่รองรับ 3G ทุกเครือข่ายหรืออย่างน้อยก็ตรงกับเครือข่ายที่ตัวเองใช้เอาไว้ก่อน ไว้อยู่ในเขตที่ 4G วิ่งประจำค่อยมองหามือถือรองรับ 4G กันอีกที
7.แบตเตอรี่ต้องอยู่ได้เกินวัน 2,500 mAH ขึ้นไปจัดว่าปลอดภัย
การที่มือถือแบตหมดระหว่างวันถือเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย ซึ่งอายุการใช้งานของแบตเตอรี่อย่างน้อยก็ควรจะอยู่ได้ตั้งแต่ออกจากบ้านไป เรียน ไปทำงานจนกลับบ้านมาชาร์จ ทั้งนี้การกินแบตของมือถือมันก็แตกต่างกันไปตามสเปคเครื่องอีก เพื่อความชัวร์ควรถามคนขายก่อนซื้อว่าแบตเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ซัก 2,500 mAH ขึ้นไปในรุ่นล่างๆ ก็อยู่พ้นวัน แต่ถ้าติดเกมมือถือต้องเล่นเกมบ่อยๆ ซื้อพาวเวอร์แบงค์เอาไว้ด้วยเลยชัวร์กว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น