เพ็ชรชุมพวงคอมพิวเตอร์

วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เพิ่มพื้นที่การจัดเก็บข้อมูล บนสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์ บลาๆ

รวม 6 วิธี เพิ่มพื้นที่การจัดเก็บข้อมูล บนสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์


สำหรับสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตที่มีพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลในเครื่องน้อย หรือไม่ได้เก็บไฟล์ขนาดใหญ่ไว้บนเครื่อง แต่กลับพบว่าหน่วยความจำนั้นเต็มเร็ว ซึ่งสาเหตุเกิดจาก เมื่อเราใช้งานแอพพลิเคชั่น หรือเว็บบราวเซอร์ต่างๆ ระบบจะสร้างประวัติการใช้งาน, แคช, ไฟล์ขยะๆต่าง จัดเก็บไว้ในหน่วยความจำ และเครื่องทำงานได้ช้าลง เพื่อเพิ่มพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลบนสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์ ให้สามารถใช้งานได้เต็มที่ มาดูข้อแนะนำสำหรับทำความสะอาดหน่วยความจำเครื่องกัน 
เริ่มต้นกันที่วิธี 1. ลบแอพฯ ออกจากตัวเครื่อง ถ้าหากแอพฯ นั้นไม่ได้ใช้งานแล้ว 
 
2. ย้ายไฟล์ รูปภาพ, วิดีโอ, เพลง ของเราไปยังคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์สำหรับการจัดเก็บอื่นๆ หากสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตมีหน่วยความจำน้อย
 
3. ลบประวัติการดาวน์โหลดต่างๆ จากเว็บไซต์ หรือแอพฯ ก็เป็นทางเลือกในการเพิ่มพื้นที่ในการจัดเก็บ ที่ดีเช่นกัน
 
4. ตรวจสอบว่ามีโฟลเดอร์ หรือไฟล์ใดบ้างที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ ผ่านแอพฯ ที่มีชื่อว่า วิเคราะห์อุปกรณ์เก็บข้อมูล (ดาวน์โหลดได้ที่นี่) โดยจะแสดงผลเป็นแบบ infographics ทำให้เข้าใจได้ง่าย และสามารถค้นหา และตรวจสอบได้รวดเร็วว่าไฟล์ใด หรือโฟลเดอร์ใดบ้างที่มีขนาดใหญ่
 
5. ลบ cache ของหน่วยความจำออก ซึ่งเมื่อเราใช้งานแอพฯ ใดบ่อยๆ ก็จะถูกจัดเก็บลงบน หน่วยความจำ ทำให้สิ้นเปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูล เป็นอย่างมาก
 
6. ลบแอพฯ ที่มาพร้อมกับเครื่องสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตออก ซึ่งในบางรุ่นนั้นมีแอพฯ ถูกติดตั้งมากับตัวเครื่องหลายแอพฯ ดังนั้นหนึ่งในทางเลือกที่ดี หากไม่ได้ใช้งานแอพฯ ที่ถูกติดตั้งมาก็ควรจะลบออก ซึ่งวิธีที่สามารถลบได้คือ ต้อง root ตัวเครื่องก่อน จึงจะสามารถลบแอพฯ ที่ติดตั้งมาพร้อมกับตัวเครื่องได้
 
อย่างไรก็ดีทั้ง 6 วิธีเป็นเพียงแค่ข้อแนะนำเบื้องต้น ในการเพิ่มพื้นที่การจัดเก็บ ซึ่งถ้าหากว่าจะลบแอพฯ หรือไฟล์ใดๆ ควรที่จะแบ็คอัพข้อมูลไว้ก่อนเสมอ เพื่อเป็นการป้องกันการความผิดพลาด และการลบโดยไม่ตั้งใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น